• Trang chủ   »
  • Thuế thu nhập cá nhân   »
  • Công ty và người lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (từ 03 tháng trở lên), công ty thực hiện trả lương và các khoản hỗ trợ, trợ cấp cho người lao động thì có phải tính thuế TNCN không?

Câu hỏi: Công ty và người lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (từ 03 tháng trở lên), công ty thực hiện trả lương và các khoản hỗ trợ, trợ cấp cho người lao động thì có phải tính thuế TNCN không?

Trả lời: (Trích yếu tại Công văn 5552/CT-TTHT của Cục Thuế TP Hà Nội ngày 02/02/2018)

- Căn cứ khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 ngày 18/6/2012 của Quốc hội quy định trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do hai bên thỏa thuận.

- Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân:

+ Tại Khoản 2 Điều 2 quy định về các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công

+ Tại Điều 25 quy định về khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

- Đối với các khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng không chịu thuế TNCN.

- Đối với các khoản tiền lương, tiền công, tiền phụ cấp, trợ cấp chịu thuế TNCN, Công ty thực hiện khấu trừ theo biểu lũy tiến từng phần.

- Đối với khoản hỗ trợ tài chính mà Công ty trả thêm cho người lao động (ngoài quy định của Bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội) sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu khoản chi này từ hai triệu (2.000.000) đồng trở lên thì Công ty thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% trước khi chi trả.







1
Để được tư vấn 24/7